Tường thuật biểu tình ngày 05.06.2011

Sáng ngày 5/6/2011, tiết trời Sài Gòn tươi mát. Rất lý tưởng cho cuộc biểu tình đã được hô hào chuẩn bị từ mấy ngay qua của nhân dân Việt Nam yêu nước, nhằm phản đối việc Trung Quốc gây hấn và xâm chiếm biển Đông.

Bất chấp những đe dọa vừa công khai, vừa ngấm ngầm của phía chính quyền, thanh niên, sinh viên, blogger nhiều nơi vẫn quyết tâm rủ nhau về Sài Gòn và Hà Nội để tham gia cuộc tuần hành ôn hòa.

6h30 sáng, tất cả các ngã đường dẫn đến lãnh sự quán Trung Quốc đều bị phong tỏa. Đủ các loại công an sắc phục, thường phục có mặt trên các xe đặc chủng.

Hàng rào lưới B40 được công an/an ninh giăng lên từ đầu ngõ. Tiếp đó là từng dãy hàng rào tương tự được dựng lên, trãi dài hướng về phía tòa nhà lãnh sự, mỗi chốt chặn cách nhau chừng 100m. Theo chúng tôi được biết, các hàng rào này đã được dựng lên từ khuya hôm qua.

7h sáng, không khí vẫn yên ắng, mới lác đác vài đoàn người đi bộ, họ mặc áo có ghi chữ “chống bá quyền Trung Quốc” và cầm cờ đỏ sao vàng hướng tới khu vực nhà thờ Đức Bà.

7h30 sáng, đám đông bắt bầu tụ tập ngày càng đông, phần lớn họ đều gửi xe từ xa, cách cả 2 km để đi bộ đến đây.

Một người đàn ông ở tuổi trung niên, cho biết: “Mình từ Đồng Nai, biết thông tin cuộc biểu tình qua Facebook nên sáng sớm nay liền đi xe máy lên để kịp tham dự”.

Một bạn sinh viên ở Sài Gòn cho biết, dù nhà trường đã có chỉ đạo không để sinh viên tham gia biểu tình, nhưng nhóm bạn vẫn hẹn nhau có mặt đúng 8 giờ sáng. Làn sóng yêu nước tràn ngập khắp nơi, bạn tâm sự: “Cả đêm qua, cả nhóm không ai ngủ được”.

8h sáng, không khí bắt đầu bùng nổ. Từng đoạn băng rôn, khẩu hiệu được giăng lên. Tất cả đều tập trung phía công viên 30/4, trước Dinh độc lập và nhà thờ Đức Bà.

Trong nhóm người, có các nhân vật khá nổi tiếng như ông André Menras Hồ Cương Quyết với 2 quốc tịch Pháp – Việt, ông Lê Hiếu Đằng – cựu Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhà sử học Nguyễn Đình Đầu, nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc, bác sĩ Huỳnh Tấn Mẫm, giáo sư Tương Lai

Tuy họ có khác nhau về tuổi tác, về chuyên ngành, thậm chí về ý thức hệ, nhưng hôm nay tất cả đều một lòng đoàn kết để cứu lấy đất nước trước họa xâm lăng.

8h30 sáng, đoàn biểu tình khoảng 500 người, bắt đầu tuần hành qua những ngã đường xung quanh tòa lãnh sự nhưng gặp sự ngăn cản của lực lượng an ninh không cho phép vào gần lãnh sự quán Trung Quốc. Sóng điện thoại bắt đầu bị phá.

Tuy nhiên, khi đoàn biểu tình bắt đầu tuần hành về phía tòa nhà Dinh độc lập trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, qua khu vực tòa án thành phố, và xuống khu vực chợ Bên Thành… thì lập tức số người tham gia ngày càng đông, nhiều người đi đường cũng hòa vào dòng người và hô to các khẩu hiệu như: “Đá đảo Trung Quốc, Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, Việt Nam muôn năm…”.

9h sáng, có thể nói chính quyền gián tiếp ủng hộ tuần hành ôn hòa qua việc tung lực lượng giữ an ninh trật tự, dọn đường cho đoàn tuần hành.

Tiếng hô vang đá đảo, tiếng còi xe, hòa lẫn những bài hát “Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi!”, “Nối vòng tay lớn”… khiến cho không khi càng thêm hào hứng.

Trong không khí hào hung đó, tôi chợt nhớ các anh em blogger Điếu cày Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức… chỉ vì họ công khai góp ý kiến về những vấn đề chính trị-xã hội và tranh chấp biển đảo, mà phải chịu ở cảnh tù đày trái pháp luật. Nếu trong nhà giam, khi nghe được những hành động của đoàn biểu tình như ngày hôm nay, chắc họ cũng được an ủi phần nào.

9h30 sáng, đoàn tuần hành do ông Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Đình Đầu, các thành viên Câu lạc bộ Phao Lồ Nguyễn Văn Bình với khẩu hiệu “Hòa bình & Công lý cho Biển Đông” dẫn đầu, đi qua khác sạn Continental,. kéo xuống khách sạn Rex, ngang qua chợ Bến Thành, vòng ra tiếp tục di chuyển về hướng Nam Kỳ Khởi Nghĩa xuống đến Dinh Độc lập. Sau đó đoàn người kéo qua tòa Lãnh sự quán Mỹ và tiếp tục di chuyển ngang qua Lãnh sự quán Anh Quốc, tiếp đó đoàn biểu tình rẽ trái ngang qua Đài Truyền Hình Tp.HCM đi dọc theo Lãnh sự quán Pháp tới ngã tư Hai Bà Trưng – Nguyễn Thị Minh KHai thì bị chặn lại không cho vào khu vực nhà Văn hóa thanh niên. Xem Clip: http://www.youtube.com/watch?v=xxP50vdaELs

10h – bùng nổ lớn, không khí biểu tình hiện rất rất sôi nổi. Đoàn biểu tình đã lên khoảng 2.000 người. Khi đến ngã tư Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị Minh Khai liền bị lực lượng an ninh ngăn chăn.

Tuy nhiên đoàn đã rất khôn khéo, khi hát vang bài ca cách mạng “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”, và bắt đầu tiến sâu vào trong. Lực lượng an ninh gần như bất lực trước số lượng áp đảo của đoàn người biểu tình.

10h30, đoàn biểu tình đã có mặt trước tòa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, con số tham gia ngày càng đông, ước tính lên đến 2.000-3.000 người. Nhiều tiếng hô đả đảo Trung Quốc vang dội, đủ mọi tầng lớp nhân dân cùng đoàn kết trong không khí sục sôi lòng yêu nước, và cùng đọc bài thơ “Nam quốc sơn hà”, như muốn thách thức Trung Quốc…

11h, như muốn xoa diệu tình hình, từ phía lực lượng an ninh, xuất hiện một người đàn ông bận áo thường phục, tự giới thiệu là Trung tướng hải quân ở Hoàng Sa, cầm loa lớn, diễn giải chính sách của nhà nước về biển đông và yêu cầu đám đông nên giải tán. Ông cho rằng phải ôn hòa, mềm dẽo trong vấn đề biển Đông, nhưng không thể giải thích được câu hỏi của người biểu tình là “Tai sao Trung Quốc ngày càng lấn tới, còn chúng ta cứ ôn hòa”. Trước những lời giải thích “cùn” của ông cán bộ, đoàn biểu tình đã không đồng ý, quyệt định “tẩy chay” không nghe nữa. Và tiếp tục hô to các khẩu hiệu phản đối Trung Quốc.

Xem clip: http://www.youtube.com/watch?v=wk5MdUgL7gE

11h30, đoàn biểu tình vẫn tiếp tục bao vây Lãnh sự quán Trung Quốc. Trong khi đó, lực lượng an ninh vẫn cố thủ trước tòa nhà này.

12h trưa, bắt đầu có sự mệt mõi trên khuôn mặt người biểu tình, họ chia nhau một vài người đi mua đồ ăn thức uống, nhóm còn lại vẫn tiếp tục “chiến dấu” với nhưng khẩu hiệu vang trời.

12h30, có vẽ như phía chính quyền không muốn cuộc biểu tình kéo dài lâu. Họ bắt đầu có những cuộc bố ráp. Họ ngăn chặn không cho người dân hòa vào dòng người biểu tình. Đã có hai bạn trẻ, và một phụ nữ lớn tuổi (chưa rõ lai lịch) bị bắt lên xe đưa đi.

13h chiều, đoàn biểu tình bắt đầu bất bình, họ cho rằng phía chính quyền đã “giỡ trò hai mặt”, buổi sáng thì có vẽ như làm ngơ, thầm ủng hộ họ. Còn bây giờ lại tỏ ra hằn học, bực tức. Họ hô to “Các anh công an có phải là người Việt Nam không?”. Và tất cả chỉ nhận được nụ cười gượng gạo trên mặt những người đang “làm nhiệm vụ” mà thôi.

13h30, rất nhiều chỗ giữ xe xung quanh khu vực Lãnh sự quán Trung Quốc đã buộc phải theo mệnh lệnh của công an và từ chối khách hàng gửi xe. Mặc cho các bạn sinh viên thông báo là đang gửi tin nhắn cho nhiều người tiếp tục xuống đường tham gia tuần hành thể hiện lòng yêu nước. Nhưng họ vẫn không thể nào vào khu vực trung tâm được.

14h, một nhóm người biểu tình vẫn tiếp tục đứng tại góc đường Nguyễn Thị Minh Khai, Phạm Ngọc Thạch để hô đả đảo Trung Quốc. Trong khi một nhóm khác thì bị tách ra tại công viên đối diện Dinh Độc lập.

Đã có dấu hiệu mệt mõi trên khuôn mặt những người biểu tình, phần vì đuối sức vì phải hô hào từ lúc 8h sáng, mặt khác lại bị lực lượng an ninh ngăn cản.

14h30 thì có vẽ như lực lượng biểu tình bắt đầu tan rã. Chiến thuật “chia tách” của lực lượng an ninh tỏ ra khá hiệu quả trong buổi chiều nay.

15h, đám đông bắt đầu tan rã. Kết thúc cuộc biểu tình với nhiều cảm xúc đáng nhớ.

Nhận xét:

Đây là cuộc biểu tình lớn nhất từ trước tới nay để phản đối Trung Quốc và rất hiếm có ở Việt Nam, nơi mà nhà nước được kiểm soát bởi hệ thống một đảng.

Dù có nhiều lời bàn ra tán vào về mục đích, ý nghĩa của việc xuống đường lần này, nhưng trước thực tế đã diễn ra sáng nay, những toan tính đó hoàn toàn trở nên vô nghĩa. Hành động của hàng ngàn bạn trẻ (và cả già nữa) hôm nay không chỉ là lòng yêu nước, mà còn nhiều thông điệp khác mà Đảng/Nhà nước Việt Nam sẽ phải nhận ra.

So với các cuộc biểu tình trước đây, chính quyền tỏ ra nhân nhượng hơn rất nhiều. Lực lượng ông an chưa bao giờ tỏ ra “dễ thương”, mặc dù trang bị đủ dùi cui, bộ đàm… nhưng nét mặt hòa nhã, khá tươi tỉnh và như ngầm ủng hộ đoàn biểu tình, thậm chí cho phép đả đảo thoải mái trước khu vực lãnh sự quán Trung Quốc. Cuộc biểu tình như vậy có thể nói là khá thành công (cao điểm lên đến khoảng 3000 người) về nhiều mặt.

Đại đa số là thành phần tham dự là thanh niên dưới 40 tuổi, đặc biệt thành phần sinh viên chiếm hơn 50%, điều này là một tín hiệu đáng mừng.

Đoàn biểu tình tỏ ra chuyên nghiệp, lịch lãm, khí thế yêu nước dâng cao, nét mặt mọi người thân ái, đoàn kết và ôn hòa, không hề tìm thấy những cử chỉ, hành vi, lời nói sắt máu, hằn học.

Điều được nhiều người nhận ra rất rõ là giới trẻ không hề tỏ ra sợ hãi. Và xem đây như một cuộc biễu dương lực lượng, và cũng tập làm quen cho mọi tầng lớp nhân dân vượt qua mọi sợ hãi.

Lòng yêu nước đã và sẽ chiến thắng!

Nguyễn Huy Thịnh
Sài Gòn
05.06.2011

****


Tường thuật tại Hà Nội

Khu vực xung quanh Đại sứ quán Trung Quốc đã được bố trí nhiều công an canh gác nghiêm ngặt từ ngày hôm trước. Các xe cảnh sát cơ động cũng đã có mặt tại đường Trần Phú và Điện Biên Phủ từ lúc 21h ngày 04/06.

Vào khoảng 7h00 sáng ngày 05/06 thì các tuyến đường dẫn đến Đại sứ quán Trung Quốc đã bắt đầu bị phong tỏa, công an giao thông cũng xuất hiện ở đoạn đường Trần Phú đến Điện Biên Phủ xung quanh khu nhà. Công an cũng bắt đầu bố ráp các rào chắn xung quanh khu vực vườn hoa Lenin trên đường Điện Biên Phủ.

Vào khoảng gần 8h25 thì các nhóm bắt đầu kéo về trên đường Điện Biên Phủ, mang theo nhiều biểu ngữ và cờ.

Khoảng 10 phút sau thì đám đông đã bị gần 20 cảnh sát cơ động yêu cầu giải tán và cấm tụ tập tại khu vực này.

8h45 thì các đoàn người tuần hành hướng về đường Tràng Thi, nhiều người đã vẫy cờ, giơ cao các tấm bản “Phản đối Trung Quốc gây hấn”.

Vào khoảng gần 9 giờ, cảnh sát, các lực lượng an ninh đến và yêu cầu mọi người dời khỏi khu vực vườn hoa. Lúc này đoàn người biểu tình bị chia ra đi hai hướng, một tuần hành về Nhà hát Lớn. Số người tuần hành trên phố Hàng Bông lên đến khoảng 500-600 người. Nhiều bạn thanh niên la to ‘Hoàng Sa-Trường Sa’ là của Việt Nam.

 

Nhóm khác quay lại và đứng ở Vườn hoa Lê-nin đối diện vời Đại sứ quán Trung quốc. Số người tham gia biểu tình lúc đó đông và khí thế hơn lúc sáng rất nhiều. Họ tiếp tục biểu tình và hô to khẩu hiệu phản đối Trung Quốc và giơ cao khẩu hiệu khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam.

Khoảng 9h30, số người biểu tình ước lượng khoảng 1 ngàn người và tuần hành trên các tuyến đường gần khu vực ĐSQ Trung Quốc.

Đến 11 giờ, mọi người bắt đầu tản bớt.

Lê Ngọc Minh Thư
Hà Nội, 05/06/2011

Share