Thư chúc Tết chí hữu Đảng Dân Chủ Việt Nam

Anh chị em thân mến,

Năm Tân Mão 2011 sắp qua, một năm với nhiều biến động và thay đổi trên thế giới. Mùa Xuân dân chủ Ả Rập tràn qua khu vực Trung Đông đã trở thành sự kiện nổi bật, trong đó các chính phủ chuyên quyền đã lần lượt bị đào thải, mang lại sức sống mới không chỉ riêng khu vực mà còn là nguồn cảm hứng ở nhiều quốc gia.

Nhìn lại Việt Nam, tình trạng chuyên quyền vẫn tiếp diễn, nhà nước chỉ là hình thức của đảng cầm quyền không chính danh. Vấn đề lãnh đạo chuyên quyền, áp đặt pháp luật của một đảng và bầu cử hình thức là nguyên nhân của các tệ nạn kéo dài dai dẳng. Hơn nữa, sự im tiếng của tầng lớp trí thức và quyền lợi của đảng cầm quyền quá lớn mà đã không sửa lỗi hệ thống cho phù hợp với lẽ công bằng. Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều trí thức chưa mạnh dạn đồng thanh nêu ra cốt lõi của vấn đề. Đã đến lúc không nên tiếp tục biện minh cho những sai trái mà sự thật cần được chia sẻ sâu rộng.

Tết năm nay cũng là ngày giỗ lần thứ 4 của cố Tổng Thư ký Hoàng Minh Chính. Nhân đây chúng ta hãy cùng tưởng nhớ và gởi lời chúc mừng năm mới đến gia đình người Anh cả của Đảng Dân chủ Việt Nam.

Trong những ngày này, chúng ta không thể không nghĩ đến các chí hữu và thân hữu của Đảng Dân chủ đang bị tù đày tại Việt Nam. Các chí hữu đang bị giam cầm là những cá nhân tài năng và nhiệt huyết:

– Tổng Thư ký Lê Công Định là một luật sư thành đạt, một nhân sĩ yêu nước, có khả năng cống hiến lớn cho xã hội.

– Phó Tổng Thư ký Trần Anh Kim là một cựu Trung tá anh dũng trong quân đội nhân dân, một chiến sĩ yêu nước với nhiều chiến công.

– Phó Tổng Thư ký Nguyễn Tiến Trung là một thanh niên yêu nước, một trí thức trẻ và dấn thân vì dân chủ cho quê hương.

– Nhà báo Điếu Cày Nguyễn Văn Hải là một người gan góc, một chiến sĩ yêu nước, một nhà báo mạnh dạn chống ngoại xâm.

– Phùng Lâm là một cán bộ nhà nước, yêu nước, thẳng thắn, chân thật, luôn mong muốn cho nhà nước phải tiến bộ nhiều hơn nữa.

– Lê Thăng Long là một doanh nhân thuộc gia đình cách mạng, yêu nước, một lòng vì sự tiến bộ của xã hội.

– Và đặc biệt, Trần Huỳnh Duy Thức là một doanh nhân thành đạt, một trí thức yêu nước, một người có hoài bão lớn cho sự thay đổi của đất nước.

Các anh em đều là những nhân tài của đất nước. Trong khi đất nước thiếu nhân tài thì các anh em bị giam cầm chỉ vì không chấp nhận vấn đề nói một đường làm một nẻo của đảng cầm quyền và muốn góp phần đưa đất nước cất bước trên bước đường dân chủ, xã hội công bằng và tiến bộ. Đối với một nhà nước có trách nhiệm, giới cầm quyền có lương tri, thì không thể đàn áp, giam cầm các nhân tài của đất nước như vậy. Hơn nữa, không có pháp luật chuẩn mực nào lại quy định những hoạt động yêu nước vì công bằng xã hội của công dân là hành động phạm tội. Rõ ràng, anh chị em đang bị giam cầm là vì động cơ độc quyền chính trị của đảng cầm quyền.

Chúng ta đang đối diện với những sai trái và mâu thuẫn của cơ chế một đảng cầm quyền. Yêu nước cũng độc quyền; kêu gọi đoàn kết dân tộc nhưng không chấp nhận bình đẳng; tranh đấu vì mục tiêu xã hội công bằng nhưng lại nắm giữ độc quyền chính trị; hô hào dân chủ nhưng lại độc tôn, không tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Tình trạng bất công đó đã và đang cản trở sự phát triển của xã hội, ngăn chặn sự tiến bộ của đảng cầm quyền, và gây trăn trở cho những người có lương tri.

Trong năm 2011, mặc cho những rào cản khó khăn, Đảng Dân chủ Việt Nam vẫn tổ chức thành công đại hội đảng lần thứ 2 – đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển mới. Đại hội đã thông qua các vấn đề quan trọng, trong đó có bản “Nhận định tổng quát tình hình đất nước” cũng như tập trung triển khai các chương trình hoạt động cho tương lai, đặc biệt là quan điểm về hiến pháp dân chủ và các cuộc vận động trả tự do cho các chí hữu bị giam cầm.

Chúng ta đã nhận diện và nhận định vấn đề, đồng thời chúng ta cũng đã có những đề xuất xác đáng. Thế nhưng phần còn lại để giải quyết vấn đề không chỉ là trách nhiệm của riêng một cá nhân, tổ chức nào, mà là cơ hội cho đảng cầm quyền và cần sự phối hợp của toàn xã hội.

Nhân đây tôi muốn chia sẻ cùng anh chị em rằng trong đời sống, ngoài công việc, cuộc sống cá nhân và gia đình, hầu như ai cũng mong được sống trong một đất nước điều hành bởi một chính quyền được người dân tôn trọng và tin cậy. Mong muốn thì đơn giản nhưng để đạt được mong muốn đó thì không đơn giản, vì không phải lãnh đạo nào cũng có tư duy dân chủ và có đủ mạnh dạn mở đường khắc phục các lỗi của hệ thống. Dù các lãnh đạo đã luôn luôn hô hào xây dựng nhà nước pháp quyền, nhưng cho đến nay đất nước vẫn chưa có được bản hiến pháp dân chủ. Đây là việc hệ trọng của đất nước, chúng ta cần đặt vấn đề, chia sẻ thông tin sâu rộng và đa chiều để hiến pháp được sửa đổi thực sự là hiến pháp của toàn dân.

Thực tế là, từ lâu nay nhà nước ban hành hiến pháp của một đảng áp đặt lên toàn xã hội cùng với vấn đề bầu cử hình thức của một đảng. Điều này đã dẫn đến tình trạng nhà nước cầm quyền không hợp thức, gây bất công xã hội lan tràn, tổn hại uy tín và hình ảnh nhà nước đối với nhân dân và thế giới. Cho nên chúng ta cần thúc đẩy nhà nước trở lại thủ tục cầm quyền hợp thức. Trong công cuộc hoạt động cho xã hội công bằng, tiến bộ, chúng ta cần tập trung vào công việc chung với tinh thần chung sức hợp lực, thay vì cục bộ hay chú trọng đến cá nhân, nhất là cá nhân mình.

Năm mới, với tinh thần mới, vui Xuân giữa lúc đang soạn thảo sửa đổi hiến pháp, chúng ta không quên chúc nhau đoàn kết trong công cuộc thúc đẩy Việt Nam trở lại với hiến pháp dân chủ, nhà nước pháp quyền. Và chúng ta cần lưu ý, sự phối hợp của Đảng Dân chủ Việt Nam với mọi thành phần xã hội cho công cuộc chung luôn là cần thiết.

Xuân Nhâm Thìn 2012 sắp về với mọi nhà, tôi thân chúc các chí hữu và thân hữu cùng gia quyến năm mới nhiều sức khoẻ và thành đạt.

Nguyễn Sĩ Bình
Đảng Dân Chủ Việt Nam
Xuân Nhâm Thìn 2012

Share